Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Bị liệt tay chân vẫn lái được xe!

Vào ngày 25/5 vừa qua, Schmidt đã lái chiếc xe tại giải Indy 500. Tuy nhiên, anh không được cạnh tranh với các xe đua khác, cũng như chỉ được lái 4 vòng. Ngoài ra, bên cạnh anh vẫn cần phải có một người ngồi cạnh, cùng với một đội ngũ kỹ thuật trong đường pit để phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.

 Với công nghệ đặc biệt, một tay đua bị liệt cả 2 tay và 2 chân ở Mỹ đã có thể lái xe chỉ bằng cách nghiêng đầu!

Vào năm 2000, Sam Schmidt - một tay đua tại giải Indy 500 ở Mỹ đã gặp phải một tai nạn thảm khốc, khiến anh bị liệt cả tay và chân và buộc phải giã từ sự nghiệp. Tuy nhiên, với dự án xe tự lái bán tự động SAM của hãng Arrow Electronics, anh đã có thể trở lại đường đua.

Sử dụng một chiếc Chevrolet Corvette Stingray làm nền tảng, Arrow đã lắp đặt một loạt các cảm biến hồng ngoại và các máy tính xử lý, giúp Schmidt có thể điều khiển xe chỉ bằng các cử động của đầu. Một cảm biến áp lực đặt trong miệng sẽ giúp Schmidt phanh xe, trong khi hệ thống "hàng rào ảo" xung quanh đường đua sử dụng GPS sẽ ra lệnh cho xe quay trở lại khi chạy quá gần hàng rào.

Arrow hy vọng rằng trong thời gian tới, hãng có thể tiếp tục hoàn thiện công nghệ này để ứng dụng vào xe quân sự và dân sự, giúp những người tàn tật có thể tham gia giao thông như những người bình thường khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét